มีวิธีป้องกันน้ำท่วมอื่นๆอีกมั้ย?

ถ้าหากระสอบทรายไม่ได้ ก็อย่าเพิ่งวิตกจริต ยังมีวิธีอื่นที่จะช่วยให้ท่านป้องกันน้ำเข้าบ้านได้ ผมพยายามหาของไกล้ตัวมาใช้ประโยชน์ ลองอ่านดูนะครับ

๑) ก้้นด้วยอิฐบล็อกที่ช่องน้ำจะเข้าบ้านได้ ขนาดมาตรฐานมีความสูง ประมาณ ๑๙ ซม. ยาว ๓๐ ซม. กั้นก่อนท่วม  น้ำลดแล้วทุบทิ้ง หาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป

น้ำเข้าทุกทิศอย่ามัวดูแต่หน้าบ้าน
1) อย่าลืมอุดรูระบายน้ำด้วย เพราะน้ำจะผุดขึ้นมา อย่าดีใจว่ากั้นหน้าบ้านได้แล้ว
ไปเช็คทุกที่ เช่น ห้องน้ำ ห้องซักล้าง
หากจุกอุดรูหาย ให้ไปหาซื้อที่ร้านฮาร์ดแวร์ โฮมโปร จะมีขายเพราะส่วนใหญ่จะเป็นไซส์มาตรฐาน
อย่าสักแต่อุด ให้เอาดินน้ำมันอุด ถ้าเอาไม่อยู่ก็ต้องใช้กาวยาง หรือ ซิลิโคน มายิงอัดไปเลย (ซื้อได้ในที่เดียวกัน) เอาของหนักทับถ้ากลัวมากๆ
แล้วก็ไปอาบน้ำที่ชั้นบน
2) ถ้าทำได้ ตัดท่อPVCขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4นิ้ว มาครอบไว้ที่ปากท่อระบายน้ำให้ห้องน้ำชั้นล่างของบ้าน ติดด้วยซิลิโคน ระดับน้ำจะขึ้นมาตามท่อ และหยุดเองที่ระดับเดียวกับระดับน้ำที่ขึ้นนอกบ้าน ถ้าใช้วิธีอุด จะต้องต่อสู้กับแรงดันตามธรรมชาติของน้ำ

3) วิธีป้องกันน้ำท่วมแบบไม่ใช้กระสอบทราย

http://www.oknation.net/blog/PRATUCHIANGMAI49/2011/10/13/entry-1

คำแนะนำเพิ่มเติมจากความคิดเห็น

คุณ JJ : “สามารถทำได้อีกวิธี โดยการนำผ้าใบกันน้ำมาปูวางก่อน แล้วทับด้วยก้อนอิฐก่อสร้าง หรือ อื่นๆ เรียงกัน ความหนาประมาณ 30 ซม. และสูง 1.0 ม. ครับ”

คุณ Kanit : ผมจัดการแก้ไขให้ตามคำแนะนำแล้วครับ

คุณ KNP : วิธีป้องกันน้ำเข้าทางประตูบ้าน ถ้าไม่มีอิฐบล็อก (ซึ่งตอนนี้ขาดตลาด) ลงทุนซื้อประตู PVC เอามาตัดตามความสูงที่ต้องการ แล้วอัดยาแนวด้วย อะคริลิกคอร์กกิ้ง หรือ ซิลิโคน ..ลองดู

5 responses to “มีวิธีป้องกันน้ำท่วมอื่นๆอีกมั้ย?

  1. ผมค่อนข้างมั่นใจครับว่าเจ้าของบทความนี้พยายามคิดหาทางออกโดยไม่เคยมีประสบการณ์ทำจริง นอกจากข้อ 1 แล้วข้ออื่นๆจัดได้ว่าเป็นไปไม่ได้ สาเหตุที่เค้าใช้กระสอบทราย เพราะมันมีน้ำหนัก และสามารถต้านมวลน้ำได้ แต่พวกไม้อัด เวลาแช่น้ำนานๆมันจะนิ่ม เนื้อกาว หรือชั้นกาวมันจะแยกออกจากกัน ผ้ายาง แผ่นป้ายหาเสียง (ฟิวเจอร์บอร์ด) พอเจอน้ำมากๆรับรองว่าทนไม่ไหวแน่นอน แล้วผมเองก็ยังนึกไม่ออกเลยว่า จะเอาผ้ายางไปปิดหน้าประตูอย่างไรไม่ให้น่ำซึม หรือไหลเข้ามาทางด้านข้าง

    นอกจากนี้ การใช้ดินน้ำมันก็ไม่ได้ช่วยมากเท่าไหร่เลย เพราะผมเคยทำมาแล้ว ดินน้ำมันมันคือ “น้ำมัน” ที่ไม่มีความสามารถในการยึดเกาะพื้นผิว น้ำจะค่อยๆซึมเข้าตามตะเข็บ จนสุดท้ายมันจะลอกหลุดออกมาเองทั้งแนว

    ผมว่าอันตรายครับ ทำผิดๆแบบนี้อาจสร้างความเสียหาย และอันตรายร้ายแรงได้เวลามันพังลงมา ยังไงผู้เขียนรบกวนพิจารณาอีกทีครับ

  2. สามารถทำได้อีกวิธี โดยการนำผ้าใบกันน้ำมาปูวางก่อน แล้วทับด้วยก้อนอิฐก่อสร้าง หรือ อื่นๆ เรียงกัน ความหนาประมาณ 30 ซม. และสูง 1.0 ม. ครับ

  3. วิธีป้องกันน้ำเข้าทางประตูบ้าน ถ้าไม่มีอิฐบล็อก (ซึ่งตอนนี้ขาดตลาด) ลงทุนซื้อประตู PVC เอามาตัดตามความสูงที่ต้องการ แล้วอัดยาแนวด้วย อะคริลิกคอร์กกิ้ง หรือ ซิลิโคน ..ลองดู

  4. ผมเคยทำแบบเดียวกับที่แนะนำในบทควา คือเอาท่อ PVC ครอบต้องท่อระบายน้ำ แล้วยิงซิลิโคนให้หมด ระดับน้ำตอนนั้ประมาณ 80 ซม. ก็โอเคนะครับ ส่วนหน้าบ้านก็ใช้ถุงทรายที่ทางเทศบาลเค้าให้มา

ใส่ความเห็น